Những tiêu chí dành cho người làm marketing nội dung

 Để một chiến dịch marketing trở nên khác biệt, content marketing chính là một trong những yếu tố quyết định. Marketing nội dung đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, nếu không muốn nói là bùng nổ trong giai đoạn hiện nay. Kỹ năng làm content marketing (hay marketing nội dung) không tự dưng mà có, người làm việc này cần có quá trình rèn luyện qua thời gian.

Để quản trị thành công một chiến lược marketing nội dung cần sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng sáng tạo, kỹ năng phân tích và sự nhạy bén trong kinh doanh. Hãy cùng xem tiêu chí “xét duyệt” một người làm content marketing do Vnetcom chia sẻ dưới đây nhé:

1. Có khả năng “tái mục đích”

Kỹ thuật “tái chế”, đừng cho rằng đó là một hành động sao chép thông thường. Chắc chắn bạn không thể là chuyên gia của tất cả các lĩnh vực để có thể tường tận mọi vấn đề. Trong khi đó, bạn đang sống trong một thời đại mà nội dung tràn ngập mọi nơi trên Internet, không khó để tái mục đích và thiết kế lại những mẩu thông tin, với cùng một thông điệp, để hướng tới những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau, phải không?

Đó là nghệ thuật - một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một người làm content marketing nên có. Thông qua việc “tái chế”, người làm content phải biết cách tiếp cận những đối tượng khách hàng khác nhau bằng thông tin được tái chế, cũng như cách thức những đối tượng độc giả tiếp nhận thông điệp khác nhau.

2. Có khả năng “biến hóa” giọng điệu theo mong muốn của khách hàng



Những người làm content marketing giỏi biết rằng chính giọng điệu của họ - cách thức họ sử dụng ngôn ngữ, cấu trúc và phong cách theo cách đặc trưng riêng - chính là điều khiến họ khác biệt với đám đông. Nghe có vẻ khó diễn tả, tuy nhiên, giọng điệu lại chính là yếu tố hết sức quan trọng mà những người làm content marketing cần có và cần biết.

Cụ thể là trong mỗi phần nội dung cần sử dụng các cách thể hiện khác nhau, vì vậy những chuyên gia tiếp thị nội dung hàng đầu biết rằng, năng lực vô cùng quan trọng chính là duy trì “giọng điệu” một cách nhất quán dù ở bất kỳ hình thức hay nền tảng nội dung nào. Một người làm về nội dung phải biết cách đạt được sự đồng thuận chung về ngôn ngữ và phong cách ngôn từ được sử dụng.

3. Có sự logic, mạch lạc

Nội dung vốn “mang tiếng” khô khan bởi những câu chữ. Một nội dung tốt không đơn giản chỉ gồm từ ngữ tốt mà còn phải được sắp xếp bố cục sao cho nổi bật và thu hút người đọc. Người làm nội dung phải hình hung được mẩu thông tin của mình xuất hiện như thế nào trên trang giấy.

Rất nhiều người đọc cảm thấy việc trang giấy chi chít chữ trông thật nhàm chán và thậm chí đáng sợ. Để tránh việc đó, những người làm content marketing cần biết làm cách nào để đa dạng hoá độ dài và cấu trúc các câu văn, khiến nội dung xuất hiện một cách dễ chịu và dễ đọc nhất.

4. Có tinh thần trách nhiệm cao

Duy trì và tạo ra những nội dung tiếp thị, đôi khi có thể là một công việc nhàm chán. Người làm content marketing phải luôn là ngôi sao trong việc đảm bảo đúng lịch trình công việc và luôn là người có tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, họ còn là những người có trực giác đặc biệt - có khả năng tự động viên bản thân và khả năng tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối.

Từ giọng điệu cho đến cấu trúc, tính linh hoạt cho đến khả năng tự động viên bản thân, đều là những phẩm chất không thể bỏ qua đối với một người làm content marketing.

Kinh doanh bán lẻ